EP.13 : สะกดรอยความสำเร็จ Hydroponics "เกษตรทฤษฎี Copy&Paste"


หากจะพูดถึงระบบปลูกที่จะพัฒนาไปเป็นธุรกิจที่สามารถผลิตผักเพื่อจำหน่ายได้ เท่าที่ได้ค้นข้อมูลดูแล้วจะมีคำตอบคล้ายๆ กันคือ แบบ NFT และ DRFT  แบบที่เป็นรางเจาะเป็นรู และก็ที่เป็นกระบะ แล้วปลูกในแผ่นโฟมเจาะรู  เห็นว่าแบบอื่นๆ ทำได้ก็เพื่อการศึกษาและทำเพื่อเป็นพืชผักที่ใช้รับประทานเอง

วันนี้จึงพยายามไปรวบรวมรูปแบบแปลงผักไฮดดรโปนิกส์ ที่มีจำหน่ายอยู่ท้องตลาด และมีการ DIY ให้ลองทำตามกัน

ไปชมกันครับ

ตัวอย่างแรก เป็นกระทู้การปลูกผักแบบ Hydroponics สุดดังจาก Pantip.com ที่หลายเว็บดังนำไปเรียบเรียงเป็นบทความของเว็บ ชื่อผู้เขียนว่า TheGolfMania  เค้าได้รีวิวการทำแปลงผักแบบ NFT ในทุกมุมของการทำ รวมถึงบอกอุปกรณ์ที่ำด้วย  เห็นว่าหลังๆ ก็มีผู้ไปเยี่ยมถึงฟาร์มและสั่งแปลงผักจากที่นี่ไม่น้อยทีเดียว สามารถไปติดตามข้อมูลได้ที่  TheGolfMania  หน้าตาแปลงผักก็ประมาณนี้นะครับ



ตัวอย่างต่อไปเป็นร้านจำหน่ายแปลงผักโดยตรงเลยครับ  รูปทรงเก๋ไก๋ดีทีเดียว และเป็น Blog ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักแบบ Hydroponice ชื่อดังอีกเจ้า  ที่ไม่มีหมกม็ด จัดเต็มไว้ที่นี่แล้ว  ZEN Hydroponics


ตัวอย่างต่อไปอีกเจ้าที่ทำแปลงผักได้น่ากินดีจริง สวยเก๋ไก๋ไม่แพ้ใคร H2OHydroGaden  สามารถคลิกตามไปตามชื่อได้เลยครับ

จริงๆ ที่ไม่ได้ปรากฎในบทบันทึกนี้ยังมีอีกหลายแบบมากมาย  แต่อื่นๆ เป็นรูปแบบที่เราเห็นเป็นชินตา ถ้าพูดถึงแปลงผักไฮโดรโปนิกส์ก็ประมาณนี้ จะไม่ได้เอามากล่าว สำหรับที่เป็นราง

ส่วนตัวอย่างของแปลงผักที่เป็นกระบะปลูก ในแบบ DRFT นั้น  ทั้งที่ทำง่ายๆ ทำเองได้  และมีซื้อสำเร็จ  ตัวอย่างตามด้านล่างครับ









เป็นอย่างไรกันบ้างครับ  พอจะได้ไอเดียการออกแบบแปลงผักที่เหมาะสมกับตัวเรา และจุดมุ่งหมายของเรากันได้นะครับ  ขอทิ้งท้ายด้วยแปลงผักแบบอินดี้ ง่าย ประหยัด และได้ผลดีด้วยครับ

 
ทำกันง่ายๆ จากวัสดุที่ง่ายๆ


ผลผลิตก็ไม่เทียวนะครับ  แจ่มทีเดียว
Share on Google Plus

About Sorawee Blog

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น