จุลินทรีย์เบญจคุณ ครบเครื่องเรื่องจุลินทรีย์


ปัญหาสำคัญของเกษตรมือใหม่อย่างผมที่ใช้การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับจุลินทรีย์จากผู้รู้ หรือกูรู้ต่างๆ ที่ทำสื่อความรู้ใส่ในโลกไซเบอร์ ที่จั่วหัวว่าสูตรนั้น สูตรนี้สุดยอดในสิบโลก บางที่ก็เคลิ้มไปตามปรมาจารย์หรือกูรูนั้น เสียตังค์อีกแล้วนะเราเพื่อจะทดลองตามสูตรนั้นๆ 

ผมได้มีโอกาสค้นหาแล้วพบ "รายงานวิจัยคุณภาพปุ๋ยหมักชนิดของจุลินทรีย์ต่อปุ๋ยหมักใบไม้ที่หมักด้วยจุลินทรีย์" ของคุณจันทนา พันธ์ประดิษฐ์  ที่ได้ลงมือวิจัยและทดลองเอาหลายๆ สูตรมาทดลองเพื่อพิสูจน์ข้อสมมุติฐานต่างๆ ว่าสูตรไหนให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าการรอคอยที่สุด



จากผลการพิสูจน์ตามข้างต้นนี้ จะรอช้าทำไมละครับ ตามรอยสิครับ  บทความนี้ขอบันทึกทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ "จุลินทรีย์เบญจคุณ" ไว้เพื่อเรียนรู้และหาโอกาสทำตาม

ประโยชน์ และเทคนิคการก้อนจุลินทรีย์เบญจคุณ


ประโยชน์ และเทคนิคการก้อนจุลินทรีย์เบญจคุณ ตอนที่ 1


ประโยชน์ และเทคนิคการก้อนจุลินทรีย์เบญจคุณ ตอนที่ 2


ประโยชน์ และเทคนิคการก้อนจุลินทรีย์เบญจคุณ ตอนที่ 3

วิธีขยายเชื้อจุลินทรีย์เบญจคุณ


Share on Google Plus

About Sorawee Blog

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น