EP.11 : สะกดรอยความสำเร็จ Aquaponics "เกษตรทฤษฎี Copy&Paste"



ผมใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลการปลูกพืชไร้ดินที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาฝรั่ง รวมถึงภาษาอื่นๆ ที่แม้จะไม่ค่อยเข้าใจทางภาษา แต่ก็มีความโชคดีที่โลกนี้มี Youtube สามารถเปลี่ยนภาพเป็นความเข้าใจได้บ้าง  แม้จะไม่ทั้งหมดแต่หากได้ศึกษามาบ้างแล้ว ก็จะสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ใช้เวลาอยู่นานเป็นเดือนเพื่อจะหาข้อมูลที่จะทำให้โปรเจคชิ้นสำคัญนี้ไปถึงฝั่งฝันได้ แบบไม่ต้องแก้ปัญหาระว่างดำเนินการมากนัก

จากที่พยามค้นคว้าความรู้อยู่นานจากทุกภาษาบนโลกนี้ มันเลยทำให้ผมได้ความคิดอยู่หลายประการที่คิดว่าตัวเองต้องพัฒนาตนเองเป็นอย่างยิ่งยวดนั่นก็คือ ต้องเรียนรู้ และฝึกฝนภาษาที่โลกเขาสื่อสารกัน  นั่นก็คือภาษาฝรั่ง  หากว่าตอนนี้ผมสามารถฟังภาษาฝรั่งได้เข้าใจ  มันจะทำให้ผมสามารถเรียนรู้ศาสตร์ทั้งหลายในโลก Youtube และอื่นๆ ได้เข้าใจได้รวดเร็วและลึกถึงแก่นมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน  มันจึงทำให้ผมต้องเริ่มมองหาแอพที่จะพัฒนาภาษาฝรั่งของผม เพราะน่าจะเหมาะสำหรับคนอย่างผม มองๆ หา ก็เจอะเข้ากับรายการนายก (ไม่น่าเชื่อ)  มีแนะนำแอพฝึกภาษาฝรั่งชื่อ ECHO ENGLISH  เข้าไปดู เห็นโลโก้ของกระทรวงศึกษาและอีกหลายดวง  แต่รู้จักอันเดียว  โหลดมาลองใช้ ใช้ได้ดีแฮะ!  ฟรีด้วย  พระเจ้าจอร์จ  มันย็อดจริงๆ

แต่จะว่ากันไปแล้วความคิดอยากเรียนรู้ภาษาฝรั่งของผมมีมานานแล้ว  และก็ใช้แอพช่วยมานานแล้ว แต่แรงผลักให้อยากฝึกมีน้อยมากแล้วก็หยุดไป  เพราะคำที่ว่าหาโอกาสใช้ไม่ได้ก็เลยการฝึกภาษาฝรั่งกลายเป็นส่วนเกินของชีวิตและก็ลืมไปจากกิจกวัตรซะเฉยๆ ผมอยากจะบอกว่า หากจะเริ่มต้นด้วยการอยากท่องศัพท์ ผมขอแนะนำแอพที่มีชื่อว่า LingLing เรียนรู้ภาษาอังกฤษ  แอพเค้ายอดเยี่ยม  แล้วมาต่อยอดด้วย ECHO ENGLINSH  แจ่มไปเลยลวกเพ่!  ผมบอกกับตัวเองว่าอย่างนั้น  แต่จะทำได้นานเท่าใดนั้นมันก็อีกเรื่องนึงใช่ไหมครับ ฮาาา

นอกเรื่องไปซะไกล กลับมาที่เกษตรไร้ดินของเรานะครับ  ผมไปเจอะโมเดลการเกษตรในเบื้องต้นที่ผมตามหามานานมาก  ยังนึกๆ อยู่ว่า  มันน่าจะมีใครสักคนที่ทำในแบบที่เราต้องการ  และคนๆ นั้นก็ยินดีที่จะถ่ายทำเป็นซีรี่ในงานของเขา ส่งเก็บไว้ในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นอนุสรณ์หรือเป็นผลงานให้คนรุ่นหลังหรือให้ผู้ที่กระหายอยากอย่างผมได้เสพสมตามความปราถนานั้น  จะสุขไม่ใช่น้อย  ซึ่งมันก็มีอยู่จริงครับ  Youtube เสกการเรียนรู้บนโลกนี้ให้ง่ายขึ้นมาก ให้คนอย่างผมสามารถค้นเจอตามความปราถนาเหล่านี้ได้  แม้จะต้องใช้เวลาแต่ก็คุ้มค่าที่เสียไป เพราะสิ่งที่เขาทำยาวนานและลงทุน ลงแรงไปมากกว่าหลายหมื่นเท่านัก

ไปดูกันครับว่าผมอยากทำเกษตรไร้ดินตามแนว "เกษตรทฤษฎี Copy&Paste"  เป็นแบบใด  ไปชมกันครับ


แนวคิดและการเริ่มต้น เริ่มทำผักไร้ดินแบบเล็กๆ โดยเราเองก็สามารถดูความเปลี่ยนแปลงจากการ Update ของเขาได้  โดยสามารถคลิกเข้าไปดูนะครับตามลิ้งค์ที่ผมสร้างให้นี้นะครับ  






เหตุผลที่ผมทำเป็นแค่ลิ้งค์ เพราะเป็นเรื่องที่ผมสนใจ แต่ยังไม่ใช่ที่ต้องการที่สุด ณ ตอนนี้  เพราะวีดีโอหลังจากนี้จะเป็นเรื่องที่ผมสนใจและอยากทำตามแบบที่เรียกว่า "ใส่ห่อ แยกน้ำ" ให้ผมทั้งชุดเลยครับ  ไปชมกันครับ

แปลงผักที่ผมสนใจและต้องการทำตามครับ

โรงเรือน Aquaponics แบบ DIY

การทำแปลงผัก Aquaponics  แบบ DIY

การวางแผนและติดตั้งระบบน้ำแปลงผัก Aquaponics  แบบ DIY

ระบบน้ำแบบ Aquaponics "U" Syphon

การเชื่อมต่อระบบน้ำในโรงเรือน

การปรับเปลี่ยนเพื่อแก้ไขระบบน้ำที่มีปัญหา

การจัดการโรงเรือนให้เหมาะสมกับการปลูกพืช

ปรับปรุงระบบการปลูกให้เหมาะสม

ทำแปลงปลูกพืชเฉพาะอย่าง

เพิ่มการปลูกพืชไร้ดินในระบบน้ำลึก

ระบบควบคุมแปลงปลูกในโรงเรือน

ระบบที่สมบูรณ์ พร้อมแล้วสำหรับการเผยแพร่

ผลสำเร็จสำหรับระบบที่สมบูรณ์แบบ

ระบบที่สมบููรณ์แบบและผ่านกาลเวลาที่เป็นเครื่องพิสูจน์

ฟังเจ้าของโปรเจค เล่าอะไรบางอย่าง

ด้วยที่บทความนี้ ผมอยากให้สมบูรณ์ในบทความนี้สำหรับท่านใดจะเริ่มลงมือปลูกผักแบบไร้ดิน อาจจะตรงข้างระเบียง  ดาดฟ้า หรือมีพื้นที่ใดในบ้านที่ยังพอว่าง  ก็สามารถประยุกต์ขนาดได้ตามถนัดนะครับ  เพราะหัวใจอยู่ที่ระบบการปลูก การให้น้ำ ที่จะไม่ต้องเป็นภาระเรามากมาย  หากว่าสามารถจัดการได้ดี  จนอาจแรงผลักดันให้คิดแปลงปลูกในขนาดใหญ่ขึ้นมาหลังจากแปลงทดลองเราสำเร็จ  อันนั้นก็ตามสะดวก ผมจึงต้องควรบันทึกทุกเรื่องของการปลูกระบบนี้  เพิ่มเติมในจุดที่ Series ชุดข้างต้นไม่ได้เน้นแต่เป็นเรื่องสำคัญมากก็คือ การเดินระบบน้ำ  ลองมาดูอีกคนหนึ่งที่ออกแบบระบบ Aquaponics คล้ายๆ กัน  เพื่อให้ท่านอ่านบทความนี้จบสามารถจับถัง 200 ลิตรมาตัด และตีไม้ทำกรอบได้เลย  แบบไม่ต้องลองผิดลองถูกกันอีกแล้ว

ถอดระบบการจัดการน้ำ สารอาหารเข้าแปลงปลูก

ระบบน้ำจากบ่อปลาเข้าแปลงผักแบบ DIY

ระบบแปลงปลูก Aquaponics ที่ใช้หลักการเดียวกัน

Update ระบบการจัดการระบบน้ำ ครั้งที่ 1
จัดการระบบน้ำเข้าแปลงปลูกโดยอัตโนมัติ

Update ระบบการจัดการระบบน้ำ ครั้งที่ 2 
แก้ปัญหาของเสียจากปลาเข้าระบบปลูกมากเกินไป

ระบบที่สมบูรณ์

การทำถังกรองน้ำ Swirl Filter เพื่อกรองสิ่งสกปรกจากบ่อปลาก่อนเข้าระบบแปลงผัก

วิธีต่อท่อเข้ากับถังกรอง

การต่อเข้ากับระบบ และการดูแล บำรุง
ระบบน้ำขึ้น นำลง ในแปลงปลูก (Bell Siphon)

การทำจุดปล่อยน้ำในแปลงปลูกแบบอัตโนมัติ (Bell Siphon)

ประเด็นต่อมาคือระบบโรงเรือนที่ไว้สำหรับป้องกันสภาพอากาศ และสิ่งต่างๆ จากภายนอกทำลายระบบแปลงปลูกมาเกินไปเกินฝน หรือลมที่จะเป็นตัวทำลายอันดับแรกๆ ในฤดูฝน ผมจะตามหารูปแบบการทำโรงเรือนที่เหมาะสม  จริงๆ ก็รูปแบบเดียวกับข้างต้น  แต่ใน Series ชุดข้างต้นก็ไม่ได้เน้นขั้นตอนการทำที่จะสามารถทำมาใช้กับ เกษตรทฤษฎี Copy&Paste ของเราได้ ไปดูกันครับ

ถอดระบบการทำโรงเรือน


โรงเรือนทำด้วย PVC ขนาด 5x3 เมตร แบบ DIY

ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด

แบบแข็งแรง

แบบง่ายๆ

แบบเรียบหรู ดูดี

คราวนี้เรามาดูโรงเรือนและแปลงผักที่ใช้ระบบ Aquaponics ในรูปแบบอื่นๆ กันนะครับ  เผื่อจะได้ไอเดียตามแนวที่เราชอบมากกว่าที่บันทึกไว้แล้วข้างต้น

ระบบที่มีทั้งแปลงที่ใช้วัสดุปลูก และแปลงที่เป็นระบบน้ำลึก

ระบบแปลงปลูกแบบกระถาง

แปลงปลูกระบบ NFT ขนาดใหญ่

แบบรางแนวตั้ง

รูปแบบแปลงปลูกระบบ Aquaponics

ท้ายสุดของบันทึกนี้ ต้องขอบคุณเจ้าของสื่อการเรียนรู้ทุกท่านที่นำมาแชร์ ท่านใดสนใจเพิ่มเติมของท่านใดสามารถคลิกที่ชื่อในวีดีโอนั้นๆ นะครับ  จะเข้าไปที่ Youtube อัตโนมัติ แต่ละคนมีเรื่องที่นำมาแบ่งปันที่เป็นประโยชน์มากมายครับ

สำหรับแนวทางที่เป็นรูปธรรม และคงไม่ต้องพูดต่ออะไรกันยืดยาวมีครบทุกอย่างที่ต้องการ ณ เวลานี้ต้องพูดคำเดียวจริงๆ แล้ว  "Just DO IT"

Share on Google Plus

About TheSorawee

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น