EP.10 "ไทยแลนด์ 4.0 เกษตรกรรม 0.4 สิเฮ็ดจั๋งใด๋" ใครจะตอบได้



ก่อนเดินต่อไป แวะพักฟังสัมนาดีๆ สักแมทเพื่อฟังข้อมูลเกษตรของประเทศไทยกันครับ  ผมว่าได้ประโยชน์สำหรับการเดินต่อสำหรับโปรเจคเล็กๆ เพื่อการเริ่มต้นที่มีข้อมูลรอบด้านเพื่อเป็นเกราะกันโง่จากความไม่รู้ในตัวตนกันครับ

ไปชมกันครับ


ตอนที่ 1


ตอนที่ 2

จะว่ากันไปแล้ว

น้องจากเนคเทคตัวแทนคน 4.0 อธิบายเรื่องนี้ให้ดูยากมากด้วยวาทกรรมที่พยายามจะใช้ภาษาฝรั่งแทนคำไทยๆ ซึ่งจริงๆ เกือบทุกคำไม่มีความจำเป็นต้องใช้คำฝรั่งเลยแม้แต่คำเดียว จะเพื่อให้ดูมีภูมิรู้หรือจะเป็นภาษาที่ใช้จนติดปากก็ตามที จึงทำให้เกษตร 4.0 เป็นเรื่องไกลตัวลุงผู้ใหญ่ไปอีกหลายร้อยปี  ทั้งที่มันเป็นเรื่องเดียวกัน ควรจะต้องอธิบายให้เห็นช่องว่างของเกษตรยุคลุงผู้ใหญ่ ที่จะนำยุค 4.0 มาช่วยอุดช่องว่างให้เกษตรแบบยุคเก่า สะดวก สบายขึ้นอย่างไร เกษตรแบบ 4.0 ช่องการตลาดที่ลุงผู้ใหญ่ต้องเอาไปวางให้หยิบฟรีที่วัด  เมื่อมาเป็นยุด 4.0 เรามีวิธีการที่ดีกว่าได้ผลกว่า  ตรงใจคนยุคใหม่กว่าอย่างไร   และในภาวะที่ลุงผู้ใหญ่ต้องออกอีเว้นท์จนไม่มีเวลาดูแลแปลงเกษตรที่ทำอยู่  ระบบการจัดการเกษตรในยุคใหม่มีคำตอบความไม่ว่างของลุงผู้ใหญ่ได้อย่างไร 

และจริงๆ ลุงผู้ใหญ่ก็อาจจะทำเกษตรตามแนวของเกษตร 4.0 อยู่แล้วหรือเปล่า เพราะอย่างน้อยผมก็ได้รู้จัก ดร.วิวัตน์  ลุงผู้ใหญ่ พี่โจน และอีกหลายท่านจากช่องทางของยุค 4.0 นะครับ  รู้จักขั้นตอนการทำบ้านดินก็จากช่องทางของยุค 4.0 ใช่หรือไม่ใช่  เพราะอย่าลืมนะครับว่าต้นทุนการทำเกษตรไม่ใช่ถูกๆ นะครับ  อย่างน้อยต้องมีทีดิน  หรือที่ว่างสำหรับทำเกษตร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกท่านที่เชิญชวนมาใช้ชีวิตวิถีเกษตรละเลยที่จะพูดถึงกัน แต่เป็นด่านแรกที่คนอยากทำเกษตรเลิกล้มความตั้งใจ  เกษตรยุค 4.0 ให้คำตอบการทำเกษตรแบบนี้ได้หรือไม่ และอย่างไร?

เท่าที่ฟังๆ ดูแล้วคนในยุคเก่าจะเข้าใจว่าเกษตรในยุคใหม่แบบ 4.0 คือการบังคับเปลี่ยนวิธีการจัดการทำเกษตรด้วย  ซึ่งจะไปทำให้เป็นเกษตรทฤษฎีใหม่ล่าสุดตามแนวของใคร? และจริงๆ แล้วเป็นอย่างนั้นหรือไม่  อันนี้คนที่เกี่ยวข้องต้องอธิบาย 

เอาง่ายๆ คือ คนทำงานจันทร์ ถึงเสาร์  9-17 น. หยุดวันอาทิตย์วันเดียว (บางทีก็ไม่หยุด  สายก็หักเงิน ขาดงานเหตุผลไม่ดี หักเป็นสองเท่า) แต่มีเวลาว่างช่วงหลังข่าวภาคค่ำไปจนเที่ยงคืน และเบื่องานที่ทำจะแย่อยู่แล้ว  อยากจะเริ่มวางแผนไปทำเกษตรจะต้องเริ่มคิด เริ่มต้องรู้ และเตรียมอะไร มีที่ไหนที่พูดถึงเรื่องนี้ และเกษตรยุค 4.0 ให้คำตอบเรื่องพวกนี้ให้คนที่มีชีวิตแบบนี้ได้หรือไม่ และอย่างไร  ผมว่าเรากำลังมาถูกทางกันนะครับ  แค่หาคนที่จะจูนเรื่องนี้ให้เป็นเนื้อเดียวกันเหมือนจะยังคงยาก (หรือเปล่า) ลองวางทิฏฐิกันก่อนนะครับ  คนที่รอการพัฒนาแบบจริงจังกำลังรอความหวังจากพวกท่านนะครับ  

ผมกำลังมองว่าคนทุกๆ คน คนทุกๆ อาชีพ ก็สามารถเกษตรได้  ไม่จำเป็นต้องออกจากงานประจำ มาทำเกษตรอย่างเดียว  แต่มีวิธีการอย่างไร ให้แปลงเกษตรของผมไม่เป็นภาระจนเกินไป  เกษตรยุค 4.0 ให้คำตอบนี้ได้ไหม?


Share on Google Plus

About TheSorawee

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น