Dictionary คลิกแล้วแปลให้อัตโนมัติ ก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษาไปอีกก้าว


ปัญหาใหญ่หลวงของคนไทย (ส่วนไม่น้อย) ที่เริ่มค้นหาความรู้ที่ต่นต้องการแล้ว เจอเว็บไซต์ของฝรั่งที่เหมือนว่าจะมีข้อมูลดีๆ แต่เราถูกความด้อยทางภาษาฝรั่งมากั้นการเรียนรู้ของเราไปเสียฉิบ  แม้ Google เองจะพยายามพัฒนาระบบแปลภาษาให้คนในโลกใบนี้สามารถเข้าใจภาษาซึ่งกันได้  แต่ในช่วงระยะที่เทคโนโลยียังไม่สามารถแปลได้ถูกต้องแบบ 100% แม้แต่ภาษาแม่ของ Google เอง โดยเฉพาะที่เป็นเสียงพูดใน Youtube  ดังนั้น การเรียนรู้เพื่อเข้าใจภาษาด้วยตัวเองจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เช่นเดิม

ผมมีความเชื่อว่า ในวันข้างหน้าคิดว่าอาจจะมีเทคโนโลยีมาจัดการตรงนี้แน่นอน  ซึ่งจริงๆ ก็เริ่มมีนวัตกรรมเหล่านั้นออกมาได้ทดลองใชกันกันบ้างแล้ว  ประมาณเหมือนวุ้นแปลภาษาของโดเรมอนเลย ที่ต้องพูดใส่อุปกรณ์แล้วอุปกรณ์ก็แปลเป็นภาษาที่เราตั้งไว้  แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก ซึ่งมันเป็นการที่คนในโลกที่ 1 พยายามที่จะเรียนรู้และเข้าใจทุกภาษาบนโลกนี้ แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ตอนนี้เรามาเรียนรู้การติดตั้งระบบแปลภาษาที่ไม่ทำให้การเรียนรู้ของเราถูกชะงั้น ด้วยขั้นตอนการนำศัพท์ไปแปลกัน  แบบว่าแค่คลิกที่คำที่ต้องการ  คำแปลก็โผล่มาให้เห็นแล้วครับ  ไปชมกันครับ



ผมได้นำคำศัพท์ที่เขารวบรวมคำศัพท์ภาษาฝรั่งที่คนในโลกนี้นิยมใช้ในการสื่อสารการ  เขาว่ากันว่า หากจำได้เพียงเท่านี้ก็สามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกได้เข้าใจแล้ว  เราลองไปทดลองแปลคำศัพท์ด้วยวิธีการในบทความนี้กันครับ  เป็นการท่องศัพท์แบบเดาศัพท์ก่อนคลิกได้ดีทีเดียว


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ  มันแจ๋วจริงๆ ใช่ไหมครับ  คราวนี้ก็ถึงคราวฝึกตนให้เข้าใจภาษาชาวโลกกันได้แล้วครับ


Share on Google Plus

About TheSorawee

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น