หม่อน มัลเบอรี่ พืชมหัศจรรย์ยุคกินเพื่อสุขภาพดี


ในยุคที่ผู้คนให้ความสำคัญและใส่ใจกับสขภาพ และอาหารการกินที่เน้นไปในแบบอาหารปลิดภัยหรือไร้สารเคมีตกค้างมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน พืชผักและกระบวนการปลูก การดูแล จึงได้รับการสนใจจากผู้บริโภคมากตามไปด้วย

หม่อน หรือมัลเบอรี่ เป็นพืชที่รู้จักกันมานานแล้ว แต่หม่อนในประเทศไทยจะรู้จักในแบบที่ปลูกไว้เลี้ยงตัวไหมที่ใช้ทำผ้าทอสวยๆ จึงไม่ได้รับนิยมแพร่หลายสำหรับคนทั่วไปมากนัก

แต่นับเมื่อมีผู้ที่นำลูกหม่อนมารับประทานพบว่ารสชาติดีมาก พร้อมทั้งเมื่อทราบคุณประโยชน์ที่ได้จากลูกหม่อนด้วยแล้ว จึงได้มีการค้นหาพันธุ์ที่ให้ลูกใหญ่และดกเพื่อมาพัฒนาเพื่อปลูกในเชิงธุรกิจได้

บันทึกนี้จึงจะขอบันทึกพันธุ์หม่อนที่ได้รับการแนะนำว่าสามารถปลูกและให้ผลผลิตดีในสภาพอากาศและดินของประเทศไทยได้  โดยจะได้อัพเดตข้อมูลเรื่อยๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนำมาทดลองปลูกและพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป

ก่อนอื่นเรามาดูประโยชน์ของลูกหม่อน มัลเบอรี่ กันก่อนครับ ตามวีดีโอด้านล่างนี้



สำหรับพันธุ์หม่อน หรือมัลเบอรี่ที่นิยมปลูกเพื่อกินลูกในประเทศไทยมีดังนี้

2. กำแพงแสน 84
Share on Google Plus

About Sorawee Blog

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น