EP.17 : ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การปรับปรุงดินที่ยั่งยืน


ยิ่งค้นคว้าเรื่องเกษตรไปนานเท่าใด มันทำให้เลือดเกษตรของผมมันวิ่งพลุ่งพล่าน อยากจะจับจอบลงมือทำ ณ ตอนนี้เลยเสียให้ได้  ยิ่งเรียนรู้ยิ่งทำให้เราเองตัวเล็กลง  ความเข้าใจที่เรามีอยู่ มันเหมือนว่าเป็นเข็มเล็กๆ ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ การเรียนรู้เกษตรจริงๆ คือการลงมือทำ

จากที่นึกอยากทำในตอนแรก  กลายเป็นว่าตอนนี้ ถือธงมุ่งทางเกษตรแบบเต็มตัวแล้วครับ ผมกำลังนั่งวางแผนปรับชีวิตสู่วิถีเกษตรแบบเต็มตัว

มีตัวอย่างการปรับปรุงดินที่เหมาะสำหรับช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านี้ไปคือ การวางแผนปรับปรุงดินของการทำเกษตรอินทรีย์  นั่นก็คือ โครงการป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่างตามแนวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ของเรา  ที่ท่านได้ให้แนวทางมานานแล้ว  แต่ไม่ค่อยได้รับการส่งเสริมแบบจริงจังกันเท่าใดนัก  แต่คราวนี้ ผมจะเริ่มตามรอยของพระองค์ท่านละครับ  เป็นการเตรียมตัวไปพร้อมกันในตัว "ต้นไม้ที่โตเร็วที่สุดคือต้นไม้ที่ปลูกเดี๋ยวนี้" 






Share on Google Plus

About TheSorawee

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น