EP.7 สำรวจตลาดเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับเริ่มปลูก "ผักไฮโดรโปนิกส์"



หากจะพูดถึงผักไฮโดรโปนิกส์สำหรับคนทั่วไปแล้ว สิ่งแรกๆ ที่จะแว้ปเข้าในหัวนั่นก็คือ "ผักปลอดภัยจากจากพิษ" หรือไม่ก็ "ผักไฮโซ ราคาแพง"  นั่นคือในมุมมองของผู้บริโภคทั่วไป  แต่หากในมุมของคนที่คิดจะอยากปลูกผักไฮโดรฯ แล้ว แว้ปวูปวาบแรกๆ ต้อง "อุปกรณ์ปลูกราคาแพงมาก"  "การดูแลยากยิ่งกว่า"

ดังนั้น เมื่อเราคิดอยากจะเป็นผู้ที่จะเริ่มลงมือปลูก  จึงไม่ยอมพลาดที่จะลองไปสำรวจราคาอุปกรณ์การปลูกที่ขายกันอยู่ในท้องตลาดว่าเหมาะสมกับกับเงินในกระเป๋าเราหรือเปล่า เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการเลือกระบบแปลงปลูก รูปแบบโรงเรือน พืชที่จะปลูก  อาจจะรวมไปถึงขนาดที่จะปลูกว่า จะลองแบบเล่นๆ ไปก่อนหรือไม่

สำหรับผมแล้วความตั้งใจคือ อยากทดลองปลูกดูก่อน เพื่อประเมินตัวเองว่าชอบไหม และการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ยากเกินความสามารถเราหรือไม่  ดังนั้น ก็จำเป็นต้องเลือกแบบที่ราคาประหยัดมากที่สุด  รวมไปถึงสิ่งไหนที่สามารถทำแบบ DIY ได้  ต้องจัด DIY แน่นอน

งั้นเราไปสำรวจตลาดกันในปัจจุบันครับ

แหล่งสำหรับซื้ออุปกรณ์ชุดปลูกไฮโดรโปนิกส์
  • ชุดปลูกแบบ NFT แยกชิ้นมีแหล่งซื้อดังนี้  SITE-1,   SITE-2,  SITE-3   
  • ชุดปลูกแบบ DRFT แยกชิ้นมีแหล่งซื้อดังนี้  SITE-1
  • ชุดปลูกสำเร็จรูปแบบ NFT มี  SITE-1, SITE-2, SITE-3
  • วัสดุปลูกทั่วไป SITE-1
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าเกี่ยวกับเกษตร SITE-1
แหล่งซื้อวัสดุ อุปกรณ์ไฮโดรโปนิกส์ ระดับใหญ่
  • อุตสาหกรรมพลาสติกเพื่อการเกษตร  SITE-1
  • โรงเรือนขนาดใหญ่  SITE-1



*ปรับปรูงข้อมูลล่าสุด 25 มีนาคม 2560
Share on Google Plus

About Sorawee Blog

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น