EP.6 งมเข็ม "ไฮโดรโพนิคส์" ในมหาสมุทร "พืชไร้ดิน"



เริ่มปฏิบัติค้นหาความรู้แบบพลิกโลกในครั้งนี้  เริ่มต้นด้วยโจทย์ที่ว่า ผู้บันทึกอยากทดลองปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน ซึ่งก็ไปค้นพบคำว่า Hydroponics ที่พอจะตรงตามต้องการ และมีองค์ความรู้ถูกบันทึกไว้ในโลกอินเตอร์เน็ตไว้อย่างมากมายจนเกิดสับสนขึ้นมาว่า  "แล้วจะเริ่มที่ไหนดี"

ใช้เวลาอยู่หลายวันทีเดียวในกระบวนการสรุปประเด็นว่าจะเริ่มเรื่องศึกษาเรื่องนี้แบบจริงจังได้ที่ไหน  และแล้วก็ค้นพบข้อมูลสำคัญอยู่ชิ้นหนึ่ง  ของท่าน ดร.สมศักดิ์ มณีพงศ์ แห่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตามผมไปนะครับ ที่เว็บไซต์นี้ http://agri.wu.ac.th/msomsak/Soilless/index.htm  และศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นข้อมูลพื้นฐานและรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการปลูกพืชแบบไม่ใช้ดินไว้ครบถ้วนทีเดียว

จริงๆ ก็พบบทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผมสนใจอยู่ในหลายๆ บทความ และมีลิ้งค์อ้างอิงของข้อมูลของบทความเหล่านั้น  แต่เมื่อคลิกไปข้อมูลเหล่านั้นได้สูญหายไปหมดแล้ว  โดยเฉพาะลิ้งค์ที่เป็นของสถาบันการศึกษา ข้อมูลเอกสารจะสูญหายไปซะส่วนใหญ่  อาจจะมีการนำไปรวบรวมใหม่ในเว็บไซต์ใหม่ของหน่วยงาน แต่จุดๆ นี้ เราไม่พบข้อมูลเหล่านั้นแล้ว  จึงทำให้ได้คิดว่าอาจจะจำเป็นต้องคัดลอก และรวบรวมข้อมูลเหล่านั้น ให้พ้นระบบ Server ที่ตั้งของข้อมูลสำคัญๆ เหล่านั้นไว้ด้วย

แม้จะงมเข็มในท้องมหาสมุทร  แต่หากพยายามมันก็ต้องได้เจอะ ใครจะเริ่มไปพร้อมผม มาเริ่มกันครับ  ข้อมูลสำคัญสำหรับสร้างความพร้อมเรื่อง "ไฮโดรโพนิคส์" ไปศึกษาพร้อมๆ กันครับ

ความรู้ทั่วไปเรื่องไฮโดรโพนิคส์
   
      bamboo & Organic Hydroponics   
      Hydroponic Home kit
      การจัดการโรคแมลงและการควบคุมสภาพแวดล้อม
      การติดตั้งระบบปลูก
      การเตรียมสารละลายธาตุอาหารพืช
      การเพาะกล้าผักในฟองน้ำ
      ตัวอย่างฟาร์มผักไฮโดรฯ
      ระบบปลูกผักไม่ใช้ดิน

คิดว่าผู้บันทึกเองมีอะไรให้อ่านอีกหลายวันทีเดียว แล้วค่อยมาดูกันต่อไปครับ
Share on Google Plus

About Sorawee Blog

Blog บันทึกนี้เป็นที่รวบรวมความรู้ด้านการเกษตรที่ค้นหาได้ตามความสนใจของผู้บันทึก ไม่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่บันทึกและรวบรวมไว้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร แต่เป็นผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเรียนรู้และอยากมีโอกาสได้ลงมือทำเท่านั้น หากจะให้นิยามของ BLOG นี้ว่าคืออะไร เราก็อยากจะนิยามของความรู้ด้านเกษตรใน BLOG คือ "เกษตรทฤษฎี copy_paste" อย่าได้เชื่ออะไรจนกว่าท่านจะได้พิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง ดังนั้น ผู้บันทึกเองยินดีรับคำชี้แนะทุกสถานหากท่านจะเมตตาชี้แนะ แต่หากข้อมูลที่บันทึกทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ หรือจะเป็นแรงบันดาลใจของท่านใดให้ลงมือทำแบบจริงจัง ก็อย่าลืมแวะมาเล่าให้เราได้ฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น